Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân - X-HCTP49
Lĩnh vực: Hành chính - Tư pháp
Cách thức thực hiện
Trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước
Thành phần hồ sơ
* Xuất trình:
- Giấy CMND và Sổ Hộ khẩu.
- Trích lục bản án hoặc quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật (trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn).
- Bản sao Giấy chứng tử (trường hợp vợ hoặc chồng đã chết).
- Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn (trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đang có vợ, có chồng).
* Nộp:
- Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Mẫu TP/HT-2013-TKXNHN
- Thông tư số 09b/2013/TT-BTP);
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp để sử dụng vào mục đích kết hôn (trong trường hợp xác nhận trước đó đã quá 06 tháng kể từ ngày cấp); nếu đã làm mất thì phải nộp cam kết về việc chưa đăng ký kết hôn.
* Lưu ý: các giấy tờ phải nộp và xuất trình khi thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành một bộ hồ sơ.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết phiếu thu lệ phí (đối với đối tượng phải nộp lệ phí) và giấy hẹn trao cho người nộp.
- Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì ra phiếu hướng dẫn một lần bằng văn bản để người dân đến nộp hồ sơ làm lại cho đúng quy định.
Bước 3: Nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND cấp xã.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ ừ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, riêng thứ bảy từ 7 giờ đến 11 giờ 30 (trừ các ngày lễ, tết).